top of page
Search

หัวใจวาย หรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

Updated: Oct 18, 2022

โดย นพ.ยุทธชัย มาตระกูล


หัวใจวาย หรือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เกิดจากมีการอุดตันที่หลอดเลือดหัวใจอย่างเฉียบพลันและขัดขวางการไหลของเลือดจนทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้ เมื่อหัวใจขาดเลือด ผลที่ตามมาก็คือ กล้ามเนื้อหัวใจถูกทำลาย โรคนี้มักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน


หัวใจวาย หรือกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

หัวใจวาย หรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เกิดจากมีการอุดตันที่หลอดเลือดหัวใจอย่างเฉียบพลันและขัดขวางการไหลของเลือดจนทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้ เมื่อหัวใจขาดเลือด ผลที่ตามมาก็คือ กล้ามเนื้อหัวใจถูกทำลาย โรคนี้มักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน บางรายอาจมีสุขภาพปกติแข็งแรงดี แต่อยู่ๆ ก็มีอาการผิดปกติ


อาการนำที่สำคัญที่ผู้ป่วยควรมาพบแพทย์

  • เจ็บแน่นหน้าอกเหมือนมีอะไรมากดทับอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตรงกลางอก และเป็นนานเกินกว่าหนึ่งนาทีขึ้นไป

  • เจ็บแน่นหน้าอกร้าวไปยังบริเวณคอ กราม ขากรรไกร ไหล่และแขนทั้งสองข้าง

  • มีเหงื่อออกตามร่างกายมาก แต่รู้สึกหนาวบริเวณลำตัวด้านบน

  • เหนื่อยง่าย หายใจถี่กระชั้น

  • วิงเวียน หน้ามืด

  • ชีพจรเต้นเร็ว

หากพบอาการผิดปกติข้างต้น ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที



85 views0 comments

Recent Posts

See All

หัวใจเต้นผิดจังหวะ (Cardiac arrhythmia)

โดย นพ.ยุทธชัย มาตระกูล หัวใจเต้นผิดจังหวะ (Cardiac arrhythmia) คือ ภาวะที่มีการก่อกำเนิดสัญญาณไฟฟ้าหัวใจ หรือมีการนำสัญญาไฟฟ้าภายในห้องหัวใจผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นเร็ว เต้นช้าหรือเต้นไ

ภาวะหัวใจโต (Cardiomegaly)

โดย พญ.ชินาภา จรูญวิกานต์ ภาวะหัวใจโต เป็นภาวะที่หัวใจมีขนาดโตมากกว่าปกติ ซึ่งสามารถวินิจฉัยได้จากภาพถ่ายเอกซเรย์ปอดสาเหตุที่ทำให้มีภาวะหัวใจโตนั้นมีได้หลายสาเหตุทั้งที่เป็นจากภาวะตามธรรมชาติ เช่น การ

ฟิตหัวใจให้พร้อม... ในทุกมาราธอน เลี่ยงหัวใจวายเฉียบพลัน

โดย นพ.กฤษณ์ พลัสสินทร์ “คุณหมอค่ะ ขอปรึกษาหน่อย พี่ชายดิฉันเพิ่งเสียชีวิตจากโรคหัวใจวาย ทั้งๆที่ออกกำลังกายตลอด ไม่อ้วน แต่ทำไมถึงยังเกิดภาวะหัวใจวายได้อีกละคะ?” เป็นคำถามที่คนไข้ถามผมระหว่างที่มาตรว

bottom of page